5 Bước Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Trong Doanh Nghiệp

by migodavn

Việc vận hành quy trình bán hàng một cách trơn tru, bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhanh chóng ghi điểm trong lòng khách hàng.

Bài viết ngày thời điểm ngày hôm nay sẽ giải đáp mọi vướng mắc về quy trình tiến độ bán hàng là gì ? Các bước doanh nghiệp cần kiến thiết xây dựng để có một quá trình bán hàng chuyên nghiệp ?

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là những hoạt động giải trí trong khâu bán hàng của doanh nghiệp được thực thi theo một trình tự, nguyên tắc nhất định tạo thành chuỗi liên hoàn trong doanh nghiệp đó .

2. Các bước doanh nghiệp xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả

Xây dựng quy trình bán hàng về bản chất là xây dựng các bước thực hiện trong việc bán hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp.

Các bước trong quy trình bán hàng sẽ quyết định được câu chuyện doanh nghiệp có bán được hàng, tạo sức cạnh tranh trên thị trường và đạt được hiệu quả kinh doanh hay không?

Do đó việc tuân thủ những bước trong tiến trình bán hàng là rất là quan trọng. Nó tạo ra tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn .

Tham khảo thêm: Gợi ý phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ với chi phí từ 1200đ/user/ngày

5 bước cơ bản để xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp5 bước cơ bản để xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp

Sau đây là 5 bước bán hàng cơ bản, áp dụng cho các doanh nghiệp hiện nay:

Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng cụ thể

Để bán được hàng, trước hết doanh nghiệp phải có sự sẵn sàng chuẩn bị và lên kế hoạch bán hàng một cách kỹ lưỡng. Doanh nghiệp càng cẩn trọng trong quy trình tiến độ đầu thì những quy trình về sau càng tránh được những rủi ro đáng tiếc, sai sót bấy nhiêu .

Để lên kế hoạch chi tiết và xác định rõ mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp, cần chú trọng những nội dung sau:

Thứ nhất, chú trọng chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại trên thị trường bền vững khi sản phẩm thật sự chất lượng. Bạn hãy quan tâm hơn về hình thức, bao bì để ghi điểm trong mắt khách hàng.

Thứ hai, xác định khách hàng tiềm năng: Từ việc nắm rõ tính năng, ưu điểm của sản phẩm bạn cần xác định đối tượng khách hàng mình hướng tới.

Ví dụ : Bạn đang kinh doanh thương mại loại sản phẩm sữa bầu thì đối tượng người dùng người mua tiềm năng sẽ là phụ nữ mang thai hoặc những chị em đang có con nhỏ .

Thứ ba, chú trọng việc lên giá bán, chính sách khuyến mãi, ngân sách, hình ảnh, quảng cáo…

Doanh nghiệp lên kế hoạch cụ thểDoanh nghiệp lên kế hoạch cụ thể

Nếu bạn đang quan tâm đến thị trường bán lẻ trực tuyến, đừng bỏ qua bài viết Quy trình bán hàng Online cho thị trường Đông Nam Á

Bước 2: Tiếp cận khách hàng

Sau khi bạn chuẩn bị về sản phẩm, ngân sách và lên kế hoạch cụ thể cho công đoạn bán hàng, đây là khâu bạn bắt đầu bắt tay vào thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

Khi ra đời bất kỳ một mẫu sản phẩm mới nào bạn đừng hấp tấp vội vàng muốn có thêm nhiều người mua mới, hãy tiếp cận người mua thân thương của doanh nghiệp trước .

Khách hàng trung thành với chủ sẽ là những người mang lại lượng người mua tiềm năng trong tương lai bởi mỗi một người mua hài lòng về mẫu sản phẩm sẽ có khuynh hướng trình làng cho 3 người thân thiện. Do vậy bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể có thêm 3 người mua tiềm năng nếu bạn chăm nom người mua tận tình .

Bên cạnh đó, tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng lượng người mua lần đầu rất quan trọng so với người bán hàng. Do đó doanh nghiệp cần có những chủ trương khuyến mãi thêm khi tung mẫu sản phẩm mới để thu về nhiều tệp người mua hơn trong list người mua của mình .Tìm kiếm và tiếp cận khách hàngTìm kiếm và tiếp cận khách hàng

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Giới thiệu mẫu sản phẩm là việc bạn cho người mua biết đến mẫu sản phẩm của mình, do vậy buổi ra mắt không được phép là một buổi thuyết trình. Bạn hãy lắng nghe yếu tố của người mua nhiều hơn là việc bạn trình diễn quá nhiều về mẫu sản phẩm của bạn .

Nhân viên bán hàng là người cần am hiểu sản phẩm nhất, sau khi nghe những yêu cầu và vấn đề mà khách hàng gặp phải, bạn hãy đi thẳng vào giải pháp mà sản phẩm của bạn có thể giúp họ. 

Thuyết phục người mua mua mẫu sản phẩm của bạn là một kỹ năng không thuận tiện .Bởi trước khi biết đến bạn họ đã khám phá rất nhiều đơn vị chức năng cung ứng khác. Khách hàng nắm rất rõ về Ngân sách chi tiêu thị trường và tính năng cơ bản của loại sản phẩm họ muốn mua .Do đó không nên “ múa rìu qua mắt thợ ” lúc này, bạn nên đi sâu xử lý những khó khăn vất vả hoặc phân phối những mong ước của họ thay vì lòng vòng và nói quá nhiều về loại sản phẩm .Giới thiệu sản phẩm - bước quan trọng trong quy trình bán hàngGiới thiệu sản phẩm – bước quan trọng trong quy trình bán hàng

Bước 4: Tư vấn, giải đáp thắc mắc và chốt đơn hàng

Theo tâm ý thường thì, người mua sẽ đưa ra quan điểm và phản đối về giá để giảm giá mẫu sản phẩm. Trong trường hợp này, với một người nhân viên cấp dưới giỏi họ sẽ tìm cách để chứng tỏ với người mua rằng quyền lợi mà loại sản phẩm mang lại sẽ nhiều hơn so với ngân sách họ bỏ ra để sở hữu sản phẩm đó .

Bước ở đầu cuối trước khi bán hàng bạn nên hỏi người mua của mình về những yếu tố còn khúc mắc và dữ thế chủ động giải đáp những vướng mắc đó .Đây là điều tưởng chừng như rất nhỏ nhưng mang lại cho bạn một điểm cộng trong lòng người mua bởi bạn tạo cho họ cảm xúc quan trọng và được chăm sóc .

Tham khảo: Giới thiệu và đánh giá chi tiết 8 phần mềm CRM phổ biến hiện nay

Quy trình bán hàng của doanh nghiệp trong việc tư vấn giải đáp thắc mắc khách hàngQuy trình bán hàng của doanh nghiệp trong việc tư vấn giải đáp thắc mắc khách hàng

Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Để xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, doanh nghiệp không thể bỏ qua bước chăm sóc khách hàng sau bán.

Việc bạn chăm sóc, san sẻ với người mua những yếu tố của họ sau khi mua hàng sẽ tạo cho người mua cảm xúc doanh nghiệp của bạn luôn nỗ lực tạo ra những mẫu sản phẩm hoàn toàn có thể giúp họ xử lý yếu tố chứ không phải là doanh thu .

Hoạt động này sẽ giúp bạn có một lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những phản hồi tích cực. Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả mang về cho doanh nghiệp niềm tin bền vững và lâu dài từ phía khách hàng…

3. Kết luận

Trên đây là 5 bước cơ bản nhất để xây dựng một quy trình bán hàng chuẩn và chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tùy vào ngành hàng và định hướng lâu dài, mỗi doanh nghiệp sẽ tạo nên một hệ thống bán hàng phù hợp với văn hóa của mình.

Điều quan trọng nhất trong tiến trình bán hàng là đội ngũ nhân viên cấp dưới trong doanh nghiệp phải thực sự am hiểu về loại sản phẩm và tuân thủ đúng quá trình để tối ưu hóa lệch giá và giữ chân người mua .

Ngoài ra để xây dựng quy trình bán hàng chuẩn, quản lý mô hình và dữ liệu khách hàng, nhà quản lý nên tham khảo các công cụ hỗ trợ hoạt động này như FastWork CRM. Phần mềm này có các tính năng như quản lý bán hàng, quản lý khách hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý hợp đồng, quản lý chăm sóc khách hàng, quản lý hỗ trợ khách hàng,… có thể là “cánh tay đắc lực” giúp bạn vận hành quy trình bán hàng tốt hơn.

#1. Giải pháp tự động hóa thu thập và xử lý Lead: giảm tải thất thoát Lead khách hàng tiềm năng

#2. Giải pháp quản lý hoạt động TeleSale: giúp nhân viên Telesale chuyển đổi được nhiều khách hàng hơn

#3. Giải pháp quản lý kinh doanh theo Sale Pipeline cho doanh nghiệp B2B: giúp nhân viên kinh doanh chốt được nhiều hợp đồng hơn

Đăng ký tư vấn

Source: https://migoda.vn
Category: Kỹ năng

Bài liên quan

Leave a Comment

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: [email protected]

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: [email protected]

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi