Xây dựng thương hiệu tuyển dụng: Quy trình 8 bước chi tiết | ITD Vietnam

by migodavn

Tổng quan về xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Nói đơn thuần, thương hiệu nhà tuyển dụng là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp với tư cách nhà tuyển dụng. Khái niệm này bao hàm trong đó công bố giá trị, thiên chức của doanh nghiệp – cũng như đánh giá và nhận định của nhân viên cấp dưới, ứng viên hiện tại và tương lai về đội ngũ chỉ huy, cách công ty quản trị và đối xử với mọi người .
Thương hiệu nhà tuyển dụng đóng vai trò quyết định hành động khét tiếng của doanh nghiệp – không chỉ với người tiêu dùng, mà còn cả những cổ đông, nhân viên cấp dưới và ứng viên tiềm năng. Có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng tác động đến thương hiệu này, từ kế hoạch truyền thông online nội bộ đến những giải pháp đơn cử của doanh nghiệp nhằm mục đích công nhận góp phần của nhân viên cấp dưới .

Vì sao cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng?

Vai trò của thương hiệu nhà tuyển dụng là cực kỳ quan trọng trong kế hoạch lôi cuốn nhân tài. Một thương hiệu tốt sẽ góp thêm phần không nhỏ giúp doanh nghiệp tìm kiếm những ứng viên tương thích, hạn chế rủi ro tiềm ẩn tuyển sai người.

Thống kê của Glassdor cho thấy 77 % ứng viên sẽ nghiên cứu và điều tra văn hóa truyền thống công ty trước khi nộp đơn xin việc, và 69 % sẽ phủ nhận lời mời thao tác từ những đơn vị chức năng có thương hiệu tuyển dụng xấu. Việc duy trì hình ảnh doanh nghiệp tích cực hoàn toàn có thể làm giảm tới 28 % tỷ suất nghỉ việc và 50% ngân sách cho mỗi lần tuyển mới .

Trong bối cảnh “cuộc chiến nhân tài” hiện nay, một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng được hoạch định tốt sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với đối thủ. Để thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng nhất, điều quan trọng là doanh nghiệp phải bắt đầu tìm hiểu và thực thi các chiến lược thương hiệu cần thiết.

Tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng

Cách xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng

Để thiết lập một kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu suất cao, doanh nghiệp cần vấn đáp những câu hỏi sau đây :

  • Vì sao nên lựa chọn làm việc cho doanh nghiệp của bạn? Bạn có gì khác biệt so với các đối thủ?
  • Quản lý và nhân viên của bạn có chia sẻ cùng nhận thức về thương hiệu doanh nghiệp không?
  • Ứng viên tiềm năng có nhận thức về thương hiệu doanh nghiệp không?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp có thể vận dụng đội ngũ nhân viên và mạng lưới cá nhân của họ trong chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng?

8 bước trong quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Sau đây, ITD Vietnam xin ra mắt quá trình 8 bước chi tiết cụ thể trong kế hoạch xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng :

1. Xác định tuyên bố giá trị của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi trong thương hiệu tuyển dụng khởi đầu từ công bố thiên chức, giá trị, tầm nhìn và văn hóa truyền thống của công ty. Dựa trên nhu yếu kinh doanh thương mại, doanh nghiệp sẽ từ đó xác lập những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để hoàn thành xong tiềm năng đề ra .

Lấy ví dụ, công bố thiên chức của Teach for America là : “ Một ngày nào đó, tổng thể trẻ nhỏ trên quốc gia này sẽ được thừa kế một nền giáo dục xuất sắc. ” Tuyên bố này trở thành kim chỉ nam cho họ – biểu lộ ở mục Giá trị trên website của Teach for America. Ngoài ra, họ cũng tạo thời cơ cho nhân viên cấp dưới liên tục học hỏi, thử nghiệm những ý tưởng sáng tạo mới và không ngừng nâng cấp cải tiến. Bằng cách này, họ đã kiểm soát và điều chỉnh những giá trị và thương hiệu nhà tuyển dụng tương thích với tiềm năng kinh doanh thương mại của mình .

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

2. Tiến hành đánh giá thương hiệu nhà tuyển dụng

Ở vị trí quản trị – nhân sự, bạn sẽ không hề nhận thức không thiếu về nổi tiếng của công ty trong mắt ứng viên, hoặc thậm chí còn là chính nhân viên cấp dưới của bạn. Do đó, lời khuyên là doanh nghiệp hãy thực thi những cuộc khảo sát nội bộ, tìm kiếm trên mạng xã hội để đọc những bài nhìn nhận về mình.

Việc này sẽ giúp bạn mày mò ra những gì nhân viên cấp dưới của bạn yêu dấu về văn hóa truyền thống công ty để phát huy, cũng như bất kể nghành nghề dịch vụ nào cần cải tổ để Giao hàng quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng .

Đọc thêm: 5 bài học về cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

3. Truyền thông tuyên bố giá trị của doanh nghiệp

Sau khi đã lập list những giá trị và quyền lợi mà công ty mang lại, đây là lúc truyền thông thương hiệu tuyển dụng trải qua một công bố giá trị rõ ràng trên website, tài liệu tuyển dụng và mạng xã hội. Không chỉ đóng vai trò tiếp thị, công bố này còn biểu lộ cam kết của doanh nghiệp so với người lao động và hội đồng nói chung. Do đó, nội dung này phải bộc lộ đúng mực sự thực về doanh nghiệp và những gì nhân viên cấp dưới nghĩ về bạn .
Mục đích của công bố giá trị là khơi gợi niềm đam mê ở những ứng viên tiềm năng – bằng cách biểu lộ ảnh hưởng tác động tích cực và nghĩa vụ và trách nhiệm của công ty so với xã hội. Bất kỳ ai cũng mong ước cảm thấy việc làm của họ có ý nghĩa – ngay cả khi phải gật đầu giảm bớt lương thưởng. Hãy tận dụng điều này bằng cách đưa phần ra mắt công bố giá trị của công ty vào tiến trình phỏng vấn. Chắc chắn, thời cơ để doanh nghiệp tuyển đúng người đúng việc sẽ tăng lên rất đáng kể .

ITD World

Tuyên bố giá trị của ITD World: “Transforming leaders and changing the world for the better

4. Tận dụng sức mạnh của truyền miệng

Khi một ứng viên muốn tìm hiểu và khám phá thêm về thương hiệu nhà tuyển dụng, họ sẽ muốn lắng nghe và gặp gỡ những nhân viên cấp dưới hiện tại của bạn. Hãy tận dụng lợi thế này bằng cách thực thi những cuộc phỏng vấn hoặc san sẻ lời xác nhận của nhân viên cấp dưới trên website công ty .
Bạn cũng hoàn toàn có thể nhu yếu nhân viên cấp dưới san sẻ trên mạng xã hội nhân ngày công ty tổ chức triển khai liên hoan, đi team building hoặc những hoạt động giải trí xã hội khác. Đây là một cách đơn thuần nhưng vô cùng hiệu suất cao để nhân viên cấp dưới san sẻ văn hóa truyền thống công ty với mạng lưới quan hệ của họ .

Đọc thêm: Top 10 thách thức trong tuyển dụng & Giải pháp khắc phục

5. Tối ưu trải nghiệm thử việc

Thử việc là thưởng thức tiên phong của nhân viên cấp dưới khi mới vào công ty và có ảnh hưởng tác động rất can đảm và mạnh mẽ đến kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Trải nghiệm xấu đi sẽ khiến nhân viên cấp dưới mới của bạn mong ước tìm đến với một thời cơ khác .

Điều quan trọng trong quy trình onboarding là bạn phải làm cho nhân viên cảm thấy được lắng nghe và hào hứng với công việc và đồng nghiệp ngay từ đầu. Việc trang bị cho nhân viên mới các cẩm nang hướng dẫn và công cụ cần thiết để hoàn thành tốt vai trò của họ sẽ đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, giảm tỷ lệ nghỉ việc và tăng cường hiệu quả làm việc nhóm.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

6. Tạo cơ hội học tập và phát triển

Nghiên cứu của Inc. cho thấy một nguyên do thông dụng khiến nhân viên cấp dưới rời bỏ việc làm là vì họ cảm thấy buồn chán và mong ước những thử thách mới. Bằng cách tạo thời cơ cho nhân viên cấp dưới học tập và tăng trưởng những kiến thức và kỹ năng mới, bạn đang biểu lộ rằng công ty chú trọng đến nhu yếu tăng trưởng của nhân viên cấp dưới, khiến họ không cảm thấy nhàm chán trong vai trò của mình. Đây sẽ là tiền đề giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên cấp dưới năng lực tốt hơn .
Bên cạnh đó, trải qua việc rèn luyện những kiến thức và kỹ năng mới, nhân viên cấp dưới của bạn cũng sẽ có thời cơ nuôi dưỡng tư duy cầu tiến và trở nên có giá trị hơn với công ty. Nói cách khác, đó là một trường hợp mà đôi bên cùng có lợi ( win-win ) .

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Đọc thêm: Lãnh đạo chuyển đổi – Phong cách quản lý của thời đại

7. Quảng bá thương hiệu tuyển dụng bằng video, blog, hình ảnh và slide trình chiếu

Để cải tổ nhận thức của thị trường về mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp không hề chỉ truyền đạt thông điệp của mình qua một kênh duy nhất. Hãy tận dụng mọi kênh hoàn toàn có thể – video, hình ảnh, trình chiếu, blog và những hình thức gửi tin nhắn khác – để bảo vệ rằng doanh nghiệp đang tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng nhất trên tổng thể mọi nền tảng truyền thông online. Bạn hoàn toàn có thể xem xét đưa những cuộc phỏng vấn nhân viên cấp dưới lên trang việc làm của công ty, hoặc san sẻ slide thuyết trình của CEO trên trang Giới thiệu doanh nghiệp .

8. Xây dựng một tập thể đa dạng và hòa nhập

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng yên cầu doanh nghiệp phải bộc lộ cam kết của mình so với sự phong phú. Sự phong phú về văn hóa truyền thống, tuổi tác, gốc gác, v.v … sẽ mang lại nhiều ý tưởng sáng tạo phát minh sáng tạo hơn, cải tổ văn hóa truyền thống thao tác và dịch vụ người mua nói chung. Ngoài ra, điều này cũng tạo điều kiện kèm theo cho doanh nghiệp lan rộng ra khoanh vùng phạm vi tiếp cận đến với nhiều nhóm ứng viên hơn .

Tập thể nhân viên đa văn hóa

Đọc thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự – Bí quyết phát triển nhân tài cho doanh nghiệp

Nghiên cứu thực tế: Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của Starbucks

Starbucks là một ví dụ thành công xuất sắc nổi bật về công tác làm việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Họ xem nhân viên cấp dưới của mình như những đối tác chiến lược, và luôn nỗ lực khơi dậy niềm tự hào về công ty nơi mỗi nhân viên cấp dưới. Bên cạnh đó, họ cũng tạo thông tin tài khoản Instagram và Twitter đặc biệt quan trọng cho @ StarbucksJobs, và sử dụng thông tin tài khoản này để tiếp thị thương hiệu tuyển dụng và tương tác với ứng viên có nhu yếu tìm việc .
Việc tạo thông tin tài khoản mạng xã hội với mục tiêu bộc lộ sự nhìn nhận cao so với nhân viên cấp dưới hiện tại – cũng như khơi gợi sự thú vị từ những ứng viên tiềm năng đã góp phần rất nhiều cho thương hiệu của Starbucks. Thay vì đăng bài về mẫu sản phẩm, Starbucks sử dụng mạng xã hội để trình làng thiên chức công ty, chúc mừng nhân viên cấp dưới nhân ngày đặc biệt quan trọng, đồng thời san sẻ những câu truyện cá thể của họ. Bên cạnh đó, họ cũng bộc lộ cam kết của mình so với sự phong phú và hòa nhập .

Chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của Starbucks

( Nguồn : HubSpot )

Tham khảo

Employer Branding Strategy in 5 Steps. https://www.talentlyft.com/en/blog/article/117/employer-branding-strategy-in-5-steps-infographic. Truy cập ngày 17/12/2020 .
Creating a World-Class Employer Branding Strategy. https://sproutsocial.com/insights/employer-branding-strategy/. Truy cập ngày 17/12/2020 .
Everything You Need to Know About Employer Branding. https://blog.hubspot.com/marketing/employer-branding. Truy cập ngày 17/12/2020 .

Employer Branding: 17 Strategy Tips. https://builtin.com/employer-branding/employer-branding-strategy. Truy cập ngày 17/12/2020.

Employer Branding : Definition, Process, Strategy and Resources. https://beamery.com/blog/employer-branding. Truy cập ngày 17/12/2020 .

ITD Vietnam Center for Management Development (VNCMD) là chi nhánh tại Việt Nam của ITD World – với hơn 35 năm kinh nghiệm đào tạo Coaching, Lãnh đạo và Quản trị Nhân sự cho các tập đoàn đa quốc gia tại hơn 80 nước trên thế giới.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 028 3825 8487, email [email protected]/ [email protected], hoặc kết nối với chúng tôi trên mạng xã hội.

Bài liên quan

Leave a Comment

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: [email protected]

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: [email protected]

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi