0879.48.55.45

Bí quyết thăng tiến của nhân viên bán hàng siêu thị

by hoabinhos
0 comment

Mọi người thường nghĩ nhân viên cấp dưới bán hàng siêu thị khó khăn vất vả, mệt nhọc lương lại chẳng đáng là bao. Vậy việc làm này như thế nào, làm thế nào để thăng tiếng khi là nhân viên cấp dưới bán hàng siêu thị. Hãy cùng theo dõi nhé .

​​​​​​​I. Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

1. Chịu trách nhiệm chất lượng của sản phẩm ở siêu thị

Đối với người tiêu dùng, chất lượng luôn luôn là tiêu chuẩn được đặt lên hàng đầu khi chọn mua hàng. Và đặc biệt, thực phẩm là 1 trong những loại mặt hàng được chú trọng hơn cả về mặt chất lượng, so với các sản phẩm hàng hóa khác như: Mỹ phẩm, đồ gia dụng…
Vì vậy, việc đảm bảo về chất lượng sản phẩm là công việc quan trọng nhất đối với 1 nhân viên bán hàng trong siêu thị.

  • Thường xuyên kiểm tra sản phẩm, đặc biệt là hạn sử dụng đối với những sản phẩm đóng hộp, sản phẩm tự sản xuất có thời hạn sử dụng ngắn ngày.
  • Đối với loại thực phẩm tươi sống như: Rau củ, thịt, hoa quả… cần lưu ý về khâu bảo quản. Kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh, độ tươi ngon của thực phẩm 1 cách thường xuyên.
  • Đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, nơi cung cấp sản phẩm phải là những nơi uy tín, có chứng nhận kinh doanh.
  • Trong quá trình khách đến chọn mua hàng, cần quan sát và phát hiện trường hợp làm hư hại hàng hóa.

2. Nhập, xuất hàng hóa

Theo dõi về tốc độ tiêu thụ, hàng tồn, cung cầu trên thị trường để thực hiện công việc nhập xuất hàng cho siêu thị.
Kiểm hàng: Kiểm soát số lượng các loại hàng hóa theo mã để cho ra con số chính xác về mức tiêu thụ hay tồn của từng loại hàng.
Nhập hàng: Từ kết quả số liệu mức độ tiêu thụ hàng hóa, nhân viên bán hàng siêu thị sẽ làm bảng liệt kê đặt hàng, sau đó chuyển cho giám sát bán hàng để báo cáo lên công ty.
Xuất bán: Xuất hàng ra để bán, hay được gọi cách khác là bán hàng. Nhân viên bán hàng sẽ phải luôn có mặt ở khu vực bán hàng để hỗ trợ khách mua sản phẩm, đồng thời cũng là theo dõi mức độ tiêu thụ của từng mặt hàng.
Xuất trả: Hàng hóa có vấn đề, ví dụ như lỗi, hỏng, tiêu thụ chậm… sẽ được đổi, trả lại cho nhà phân phối. Cần tiến hành làm bảng thống kê về số hàng xuất trả và báo cáo cho công ty.

3. Trưng bày hàng hóa khoa học, phù hợp

Không đơn giản chỉ là bày bán, xếp lên kệ một cách ngẫu nhiên, việc trưng bày hàng hóa cũng phải tuân theo những nguyên tắc nhất định.
Phân loại hàng hóa: Trước hết, nhân viên bán hàng cần phân hàng ra thành các nhóm dựa vào công dụng hay tính chất sản phẩm. Hoặc cách khác là bạn có thể phân loại theo thói quen mua sắm của khách hàng.
Thiết kế khu hàng: Đặt nhóm những sản phẩm có liên hệ với nhau theo một cách có trật tự và hiệu quả,  giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua nằm ở vị trí nào.
Trưng bày hàng hóa: Nhân viên bán hàng trong siêu thị cần bỏ túi những nguyên tắc quan trọng như: Không để quá nhiều đồ ở cùng 1 chỗ, vì sẽ tạo cảm giác “bán hàng sỉ” ; Sản phẩm nào nên treo, sản phẩm nào nên xếp lên kệ… 

4. Tư vấn bán hàng

Nhân viên bán hàng siêu thị cần tiếp cận khách hàng để tìm ra vấn đề, nhu cầu của họ là gì. Từ đó, bạn có thể giới thiệu, hướng dẫn, đề xuất các phương án, sản phẩm thích hợp nhằm hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua sắm tại siêu thị.

5. Họp bàn giao công việc nếu làm ca

Thường thì nhân viên bán hàng siêu thị sẽ làm theo ca như sáng, chiều, tối, thậm chí là đêm đối với những nơi như cửa hàng tiện lợi. Vậy nên, sau khi hoàn thành mỗi ca làm, bạn cần bàn giao lại công việc, ví dụ như: Số sản phẩm đã bán của loại hàng này, mức độ quan tâm của khách hàng với những mặt hàng này, công việc đã hoàn thành và chưa hoàn thành… Việc này góp phần giúp những người bán hàng trong ca kế tiếp có thể tiếp cận tình trạng, tiến độ công việc hiện tại để làm việc 1 cách hiệu quả.

6. Báo cáo công việc với cấp trên theo quy định công ty

Không chỉ cần liệt kê về mức độ tiêu thụ, mức tồn dư của những loại loại sản phẩm, nhân viên cấp dưới bán hàng siêu thị cần lập báo cáo giải trình định kỳ về lệch giá theo những khoảng chừng thời hạn tùy theo lao lý của những công ty khác nhau. Thường thì sẽ là theo tuần, theo tháng, hoặc theo quý .

7. Nhanh nhạy nắm bắt thông tin sản phẩm mới

Cần chủ động tiếp cận thị trường, tìm hiểu về cung, cầu, những sản phẩm đang “hot”, được nhiều người tiêu dùng quan tâm đến trong khoảng thời gian gần đây. Nghiên cứu về mức độ tiêu thụ, giá cả, thị hiếu của khách hàng đối với sản phẩm đó, để có thể đề ra những phương án cải thiện, phát triển việc bán hàng của siêu thị.

Công việc bán hàng tại siêu thi

Công việc của nhân viên cấp dưới bán hàng siêu thị

II. Kỹ năng nhân viên bán hàng siêu thị cần có để đối phó với khách hàng khó tính

1. Thái độ luôn thoải mái và cởi mở với khách hàng

Đã là 1 nhân viên bán hàng thì luôn phải giữ thái độ cởi mở với khách hàng. Nhất là khi gặp khách hàng không dễ tính, bạn càng cần phải cho họ thấy sự thoải mái khi mua hàng ở siêu thị mà bạn đang làm. Bình tĩnh giải quyết vấn đề của khách hàng, đưa ra những giải pháp, sự lựa chọn hiệu quả để tạo ấn tượng tốt cũng như chinh phục những khách hàng khó tính nhất.

2. Lắng nghe và đồng cảm với khách trong mọi tình huống

Khách hàng luôn luôn cần người sẵn sàng lắng nghe vấn đề của họ. Nhưng nhớ rằng, đừng chỉ đứng im 1 chỗ và không phản ứng gì khi lắng nghe, những người khách hàng khó tính sẽ cho rằng bạn “chỉ nghe cho có”. Vậy nên, bạn luôn phải tỏ rõ thái độ tích cực trong khi nghe họ giãi bày vấn đề, cụ thể bằng các hành động như: 

  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Thi thoảng gật đầu nhẹ, khẽ mỉm cười để khách hàng thấy được bạn đang thật sự quan tâm đến vấn đề của họ.
  • Nhưng cũng đừng lạm dụng quá mức như gật đầu hay cười quá nhiều, đảo mắt khi đang nghe… vì điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy như bạn không nghiêm túc với họ.
  • Đáp lại khách hàng bằng sự đồng cảm trước tiên, rồi sau đấy hãy nhẹ nhàng giải quyết vấn đề của họ, để họ thấy được bạn có tôn trọng và hiểu được ý kiến của họ.

3. Để ý đến từng lời nói và hành động biểu đạt ngôn ngữ với khách hàng

Như đã nêu ở trên, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể 1 cách khéo léo để thể hiện thái độ tích cực cũng như sự tôn trọng đối với khách hàng. Thêm vào đó, nên nhớ tránh dùng các cử chỉ như nắm tay hay khoanh tay, vì khách hàng, nhất là những người khó tính, sẽ phản ứng tiêu cực lại với bạn.
Đối với lời nói, hãy khôn khéo lựa chọn những câu từ hết sức lịch sự để đối đáp với khách hàng. Họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và bạn sẽ gây ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

4. Luôn khéo léo và thận trọng hết mực

Nhẫn nhịn, kín kẽ khi biểu lộ xúc cảm là điều rất thiết yếu khi tiếp xúc với những người mua không dễ chiều. Cảm xúc can đảm và mạnh mẽ là thứ truyền nhiễm, vì thế hãy luôn sử dụng 1 giọng nói trầm và chậm khi tiếp xúc cùng người mua, tránh làm mọi thứ thêm căng thẳng mệt mỏi, trầm trọng .

5. Truyền đạt khéo léo với khách hàng những điều bạn có thể làm và không thể làm

Sau khi đã lắng nghe về vấn đề của khách hàng và bộc lộ sự cảm thông với họ, nhân viên bán hàng của siêu thị có thể đặt ra những câu hỏi để làm rõ hơn vấn đề nếu như cần thiết. Và sau đó, hãy xin lỗi họ vì đã để họ có những trải nghiệm không tốt khi mua hàng tại siêu thị của mình, và cho họ biết, bạn có thể làm những gì để giải quyết vấn đề của họ, ví dụ như: Hoàn tiền, trình báo vấn đề của họ với công ty… Hãy hỏi khách hàng xem, liệu họ có chấp nhận với biện pháp giải quyết mà bạn đưa ra hay không.
Còn nếu như họ không chấp nhận, bạn hãy đề xuất các phương án nghiêm khắc hơn, ví dụ như cho họ trực tiếp gặp người quản lý hay người giữ chức cao trong công ty… Bạn phải chắc chắn với họ rằng bạn sẽ hành động chứ không chỉ nói, vì mục đích chính của khách hàng cũng chỉ là không muốn phản hồi của họ không được giải quyết, vậy nên bạn phải cho họ 1 sự đảm bảo.

6. Giải quyết khiếu nại một cách nhanh chóng

Nếu như khả thi, hãy giải quyết khiếu nại hay vấn đề của khách hàng 1 cách nhanh chóng và lặng lẽ nhất có thể. Điều này giúp ngăn chặn tình huống leo thang xảy ra, nhất là khi khách hàng khó tính phàn nàn lớn tiếng trước mặt các khách hàng khác trong siêu thị mà bạn đang làm. Không chỉ vậy, các khách hàng khó tính sẽ kể về trải nghiệm xấu khi mua hàng tại siêu thị của bạn cho những người khác, kể cả các khách hàng tiềm năng. 

7. Bồi thường cho khách nếu cần và phù hợp

Tùy thuộc vào mức độ của vấn đề, và không phải lúc nào bồi thường cũng là bồi thường về vật chất. Nếu như khách hàng gặp vấn đề với sản phẩm, người nhân viên bán hàng siêu thị có thể đề nghị bồi thường bằng cách cho họ 1 sự thay thế hay miễn phí đối với sản phẩm. Nhưng nếu khách hàng gặp vấn đề về cách phục vụ hay dịch vụ của bên bạn, thì bạn cần có phương án thích hợp hơn, ví dụ như trình báo vấn đề lên cấp trên để cung cấp cho khách hàng sự bồi thường thích đáng nhất.

8. Tham gia các buổi đào tạo về cách kiềm chế cảm xúc

Có thể giữ bình tĩnh và kiềm chế khi gặp khách hàng khó tính là 1 trong những kỹ năng quan trọng với nhân viên bán hàng siêu thị. Nghe thì có vẻ dễ, nhưng phải trải nghiệm mới hiểu rõ được. Vì vậy, những người nhân viên bán hàng nên tham gia trò chơi nhập vai vào các kịch bản, tình huống có thể xảy ra khi gặp khách hàng khó tính, để có cho mình sự chuẩn bị tốt nhất khi tình huống xảy ra ngoài đời thực.

9. Tối ưu hóa quy trình thanh toán một cách nhanh chóng

Từ việc phải xếp hàng dài và sau đó là gặp trục trặc khi thanh toán là 1 trong những vấn đề khiến những khách hàng khó tính không hài lòng và bạn sẽ bị phàn nàn. Vì vậy, hãy sử dụng những công cụ có thể giúp tối ưu hóa quy trình thanh toán, ví dụ như phần mềm POS – 1 trong những phần mềm quản lý bán hàng, hỗ trợ thanh toán tốt nhất hiện nay. Ngoài ra còn có thể sử dụng phương thức thanh toán tích hợp, cho phép thanh toán bằng thẻ…, nhằm rút gọn thời gian thanh toán cho khách hàng.

Kỹ năng đối phó với khách hàng khó tính

Kỹ năng đối phó với người mua không dễ chiều

III. Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng siêu thị

1. Hiểu rõ về sản phẩm đang bán tại siêu thị

Là 1 nhân viên bán hàng trong siêu thị, việc am hiểu về sản phẩm là kỹ năng tối thiểu cần phải có. Nắm bắt tất cả các thông tin cơ bản của sản phẩm, ví dụ như nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, giá cả…, và sâu hơn là ưu, nhược điểm nổi bật của sản phẩm sẽ giúp cho bạn có sự chuẩn bị tốt nhất và đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình làm việc. Cụ thể, bạn sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng tốt hơn khi họ mua hàng tại siêu thị. Bên cạnh đó, am hiểu về sản phẩm giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc trưng bày hàng hóa, đóng gói sản phẩm khi thanh toán 1 cách hợp lý nhất.

2. Luôn niềm nở và kiên nhẫn với khách hàng

Khách hàng rất hay phàn nàn rằng nhân viên bán hàng tại siêu thị mà họ mua sắm kém thân thiện, cởi mở, thậm chí là tỏ thái độ khó chịu và không tận tâm. Khi đã ở cương vị 1 nhân viên bán hàng, bạn nên nhớ lấy quan điểm: “Khách hàng là thượng đế”. Hãy luôn niềm nở, chào hỏi lịch sự, chủ động đề xuất giúp đỡ, biết lắng nghe, nói năng rõ ràng nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng. Đặc biệt khi khách hàng có nhiều thắc mắc, hãy từ tốn giải đáp 1 cách nhanh gọn và dễ hiểu nhất.

3. Tư vấn với khách hàng chuyên nghiệp nhất

Hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng, từ đó người nhân viên bán hàng siêu thị sẽ đưa ra các sự lựa chọn đa dạng để họ tham khảo. Nếu như khách hàng quá phân vân giữa các sản phẩm, bạn hãy đề xuất mặt hàng tốt và phù hợp nhất cho họ. Thêm vào đó, khi nhận thấy tín hiệu cần giúp đỡ, bạn hãy chủ động thay vì đợi khách hàng tìm đến mình.

4. Tập trung cao độ khi làm việc

Nhân viên bán hàng siêu thị sẽ phải làm rất nhiều việc cùng 1 lúc, vậy nên cần sự tập trung cao độ để hoàn thành tốt tất cả mọi việc. Ví dụ, khi bạn đang thống kê hay kiểm hàng, đúng lúc có khách cần giúp đỡ thì bạn phải gác lại công việc đang làm để hỗ trợ khách hàng trước. Trường hợp này cần bạn phải có cách xử trí khôn ngoan và nhanh nhạy để có thể xử lý tốt cả 2 công việc.
Đôi khi nhân viên bán hàng sẽ phải kiêm cả việc thanh toán. Dù bạn chỉ làm duy nhất 1 công việc này, bạn cũng cần sự tập trung cao độ để có thể hoàn thành nhanh nhất có thể, nhất là trong trường hợp siêu thị đông khách, nhằm làm giảm khả năng khách hàng mất kiên nhẫn vì phải xếp hàng quá lâu và bạn sẽ bị phàn nàn.

5. Kỹ năng thu ngân

Không chỉ cần thao tác nhanh nhẹn khi kiểm tiền khách thanh toán, mà hiện nay hầu như người tiêu dùng đều lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ. Vậy nên, nhân viên bán hàng siêu thị cần hiểu rõ và thành thạo cách dùng phần mềm POS, bao gồm các thao tác như: Nhập số lượng, in hóa đơn… 
Bên cạnh đó, sự cẩn thận cũng rất cần thiết. Làm ở bộ phận thu ngân đồng nghĩa với việc bạn sẽ chịu trách nhiệm về tiền bạc. Chẳng may bạn mắc phải 1 số sai lầm như: Trả lại thừa hay thiếu tiền cho khách, nhận phải tiền giả… thì bạn có nguy cơ sẽ phải chịu rủi ro rất lớn. 

Kỹ năng của nhân viên bán hàng

Kỹ năng của nhân viên cấp dưới bán hàng siêu thị

IV. Mức lương của nhân viên bán hàng siêu thị

Dù cho bạn làm công việc gì thì tất cả đều có 1 điểm chung, đó là không có mức lương cố định. Tiền lương sẽ được đánh giá qua nhiều tiêu chuẩn, ví dụ như: Thời gian làm việc, kết quả mang lại, kinh nghiệm bản thân… 
Đối với vị trí nhân viên bán hàng siêu thị cũng như vậy. Mức tiền lương mà nhà tuyển dụng trả cho bạn sẽ phụ thuộc vào những gì bạn mang lại được cho công ty. Thêm vào đó, tùy thuộc vào quy mô của siêu thị lớn hay nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng 1 phần đến mức lương mà bạn sẽ nhận được. Thông thường, mức lương dành cho nhân viên bán hàng tại siêu thị sẽ dao động trong khoảng từ 3 – 12 triệu. 
Mức lương ở bậc thấp sẽ rơi trong khoảng từ 3 – 5 triệu/ tháng. 1 số tiêu chí để nhà tuyển dụng đưa ra mức lương này cho bạn: 

  • Làm việc part time, chỉ làm 1 ca duy nhất trong ngày
  • Chưa từng có kinh nghiệm làm nhân viên bán hàng.
  • Kỹ năng cá nhân còn hạn chế
  • Hiệu quả công việc chưa thực sự tốt ( được đánh giá trong quá trình làm việc ) nên mức lương không có sự thay đổi.
  • Siêu thị hoạt động với quy mô nhỏ

Mức lương ở tầm trung bình sẽ khoảng 6 triệu/ tháng. Tiêu chí để đánh giá mức lương này chỉ khác 1 chút so với mức lương ở bậc thấp:

  • Làm việc full time ít nhất 3 – 4 ngày trong tuần.
  • Đã từng có kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm bán hàng tại siêu thị
  • Có 1 số kỹ năng cơ bản như: Tư vấn, thanh toán, trưng bày hàng… 
  • Đem lại kết quả tốt trong quá trình làm việc
  • Siêu thị hoạt động với quy mô lớn.

Mức lương ở tầm cao sẽ rơi trong khoảng 7,5 – 12 triệu/ tháng. Các điều kiện để bạn được nhà tuyển dụng trả cho mức lương này:

  • Có thể làm việc full time các ngày trong tuần
  • Đã có kinh nghiệm làm nhân viên bán hàng, và các công việc khác có sử dụng kỹ năng liên quan đến bán hàng, ví dụ như nhân viên kinh doanh, kế toán… 
  • Có nhiều kỹ năng cá nhân cần thiết: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thương lượng, kỹ năng kiểm soát, kỹ năng kiềm chế cảm xúc… 
  • Mang lại nhiều thành quả lao động tốt, tăng doanh thu cho công ty.
  • Bán được nhiều sản phẩm nên tiền lương được tính thêm cả khoản thưởng theo % sản phẩm. Thường khoản này sẽ có khi làm nhân viên bán hàng cho siêu thị bán tập trung vào 1 mặt hàng như siêu thị điện máy.
  • Siêu thị hoạt động với quy mô lớn.

V. Tiêu chuẩn tuyển nhân viên bán hàng siêu thị

Sau đây là gợi ý về 1 số tiêu chuẩn mà nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc khi bạn ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng siêu thị:

  • Đã từng có kinh nghiệm làm nhân viên bán hàng sẽ là 1 ưu thế lớn.
  • Ngoại hình ưa nhìn cũng sẽ là 1 ưu điểm lớn.
  • Có sức khỏe tốt, khả năng chịu đựng được áp lực cao trong công việc.
  • Tốt nghiệp tối thiểu từ bậc THPT
  • Nhiệt huyết, chăm chỉ, ham học hỏi, có trách nhiệm với công việc
  • Có kiến thức cơ bản về quy trình bán hàng, về công ty và sản phẩm của công ty.
  • Có 1 số kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng xử lý thanh toán…

Mỗi 1 ngành nghề lại có những điểm riêng biệt. Khi bạn trở thành 1 nhân viên bán hàng cho siêu thị, mặc dù lương có thể không cao như những nghề khác, nhưng bù lại, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội trau dồi bản thân, kỹ năng cũng như kinh nghiệm thông qua quá trình làm việc.
Xem thêm: 5 Bước Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Trong Doanh Nghiệp

Nguồn: 123Job

Source: https://migoda.vn
Category: Kỹ năng

You may also like

Leave a Comment