0879.48.55.45

Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh Online

by hoabinhos
0 comment

Content Marketing là gì và tại sao chúng ta lại hay gọi nó là vua? Trong kinh doanh online, Content Marketing có vị thế như thế nào? Vấn đề sẽ được làm sáng tỏ!

1. Content Marketing là gì ?

Content Marketing còn được gọi với tên tiếng Việt quen thuộc : tiếp thị nội dung .

Content Marketing là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu.

Content là gì? Content (nội dung) là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức như: chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…

Một bài báo hướng dẫn cách làm trắng da bằng dầu dừa trên website của một doanh nghiệp sản xuất dầu dừa. Một bức ảnh về quyền bình đẳng giới của Dove. Một video quảng cáo loại sản phẩm. Tất cả những thông tin ( chứa thông điệp ) mà người mua nhận được chính là Content .
Tuy nhiên, không phải nội dung nào do doanh nghiệp sản xuất cũng là Content Marketing. Yếu tố Marketing được biểu lộ ở việc lấy người mua tiềm năng làm TT, nội dung phải :

      • Thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
      • Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin hiện tại của họ.
      • Liên quan đến lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp (lĩnh vực mỹ phẩm thì không sản xuất nội dung về xe).

Nếu không thỏa mãn nhu cầu 3 điều trên, Content đó sẽ trở thành nội dung rác !
Một điều đặc biệt quan trọng về Tiếp thị nội dung mà bạn cần chú ý quan tâm :

Copywriting thiên về sáng tạo những nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ với mục đích thuyết phục mua. Còn Content Marketing mang mục đích rộng hơn: xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng thông qua khối lượng lớn nội dung hữu ích.

Ví dụ:

Copywriting : Mua sữa rửa mặt của chúng tôi sẽ giúp da bạn trắng hồng .
Content Marketing : 3 bước rửa mặt giúp da sáng hồng ( không hề nhắc tới loại sản phẩm của doanh nghiệp, chỉ đơn thuần là cung ứng kỹ năng và kiến thức có giá trị cho người mua ) .
Content Marketing từ từ tạo sự thân quen, tin yêu, thương mến của người mua ( mặc dầu họ chưa mua loại sản phẩm / dịch vụ ) với doanh nghiệp theo thời hạn bằng chuỗi nội dung độc lạ, mê hoặc, hữu dụng. Và khi phát sinh nhu yếu mua, họ sẽ dành sự ưu tiên hơn cho bạn. Hoặc khi người quen của họ cần, họ sẽ ra mắt tên thương hiệu của bạn !
Tiếp thị nội dung hướng tới “ giáo dục ” người mua bên cạnh việc trực tiếp quảng cáo về mẫu sản phẩm / dịch vụ của công ty. Những kiến thức và kỹ năng mà người mua nhận được là những giải pháp giúp họ cải tổ việc làm và đời sống. Chúng tốt đến mức hoàn toàn có thể khiến họ tin cậy, trung thành với chủ với tên thương hiệu của bạn .
Để tổ chức triển khai và liên tục phát minh sáng tạo nội dung sao cho vẫn giữ được sự xuyên sốt trong hành trình dài “ làm quen và trở nên thân thiện ” với người mua tiềm năng, bạn cần coi :

Content Marketing là sự đầu tư dài hạn và có chiến lược định hướng nội dung rõ ràng.

Xem thêm: Dịch vụ Content Marketing tại GOBRANDING

2. Ví dụ về Content Marketing

Để phát huy hiệu quả của Content Marketing, chuỗi nội dung phân phối phải được lên kế hoạch trước, có tiềm năng đơn cử, cùng hướng về tiềm năng tiếp thị quảng cáo và tiềm năng Marketing chung của doanh nghiệp .
Dưới đây là chiến dịch tiếp thị quảng cáo cho dòng mẫu sản phẩm “ Dạ hương bạn gái ” của công ty dược Hoa Linh vào năm năm nay .

Mục đích: tăng nhận diện thương hiệu thông qua “giáo dục” các bạn gái mới lớn về tầm quan trọng của sức khỏe vùng kín và chăm sóc cơ thể tuổi dậy thì.

Các nội dung trong quy trình tiến độ này đều xoay quanh mục tiêu trên, được phân phối qua nhiều kênh trực tuyến khác nhau : website, báo điện tử, SEO, Facebook, Youtube …

Ví dụ content marketing

Content Marketing được phân phối qua nhiều kênh

Content Marketing được đăng trên báo chí

Content Marketing dạng gif

Phân phối Content Marketing thông qua SEO

Xây dựng chuỗi content marketing

Content marketing trên fanpage

3. Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh thương mại trực tuyến

Trong thời kỳ Marketing 4.0 với sự tăng trưởng công nghệ tiên tiến số và tính Viral can đảm và mạnh mẽ của những kênh trực tuyến ( mạng xã hội, blog, email, … ) khiến Content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh đối đầu giữa những doanh nghiệp .

Hoạt động Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết. Có cả một đội ngũ chuyên trách để phát triển tất-tần-tật về nội dung trực tuyến một cách thống nhất trong mục tiêu chiến lược truyền thông cụ thể.

Chắc chắn khi kinh doanh thương mại trực tuyến bạn phải có cho mình tối thiểu một kênh tiếp xúc trực tuyến với người mua. Nó hoàn toàn có thể là trải qua trung gian như Facebook, Zalo, … hay chính chủ như kiến thiết xây dựng một website riêng. Và những gì bạn cần để liên tục duy trì liên kết với người mua chính là nội dung .
Content Marketing hiện được chú trọng hơn bao giờ hết.
Với Marketing truyền thống cuội nguồn, nội dung được sản xuất ở tỷ lệ ít hơn, khi nào cần quảng cáo hay PR mới cần đến. Vì vậy, thời kỳ này chỉ Open vị trí Copywriter. Tuy nhiên khi internet bùng nổ, con người hoàn toàn có thể liên kết thông tin liên tục, do đó doanh nghiệp cũng cần duy trì sự quan tâm liên tục của người mua với tên thương hiệu bằng cách sản xuất nội dung liên tục. Dựa trên nhu yếu này, vị trí Content Marketing sinh ra, có nghĩa vụ và trách nhiệm kiến thiết xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và không ngừng phát minh sáng tạo nội dung .
Bên cạnh đó, internet và công nghệ tiên tiến tương tác tạo môi trường tự nhiên cho người dùng Viral, san sẻ những thông tin nhanh đến chóng mặt. Đây là một thời cơ lớn để những doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn người mua cùng lúc với ngân sách rẻ hơn. Điều cốt yếu là nội dung của bạn có đủ lôi cuốn, mê hoặc, hữu dụng và chạm đến xúc cảm người mua hay không. Bạn thấy đấy, lúc này vai trò của Content Marketing nằm trong nhóm yếu tố quyết định hành động thành bại .

4. Các loại Content Marketing thường gặp

Thực tế, bạn đang tiếp xúc với vô vàn Content Marketing được tạo nên từ những doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước .

Content Marketing dạng Blog

Khi nói đến Content Marketing thì cần nói đến Blog tiên phong bởi tính phổ cập và mức độ quan trọng của nó. Đối với nhiều doanh nghiệp, Blog được xem là TT của kế hoạch tiếp thị nội dung, và GOBRANDING cũng thế .
Blog của GOBRANDING.

Các bài viết Blog chủ yếu ở dạng chữ. Do đó nó đơn giản, tốn khá ít thời gian và rẻ hơn nhiều so với các dạng khác. Đồng thời, nó có thể được khách hàng tìm thấy thông qua Google, mạng tìm kiếm lớn nhất Thế Giới. Người đọc có thể chia sẻ chúng qua nhiều kênh khác nhau. Đây là giải pháp cung cấp thông tin giá trị một cách nhanh chóng với chi phí khá thấp.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Blog được tích hợp trên website mang thương hiệu “chính chủ” của doanh nghiệp, nơi mà giá trị bài viết sống cùng với sự tồn tại của website. Hãy thử tưởng tượng có mấy khi bạn lục các bài đăng trên Fanpage Facebook từ thời 2017? Chúng ta hầu như chỉ cập nhật các thông tin trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn.

trái lại, hãy thử nhớ về những lần bạn tìm kiếm trên Google, bạn có chú ý nhiều lần mình nhận được những bài viết cách đây nhiều năm ? Hoặc khi vào một website bất kể, bạn search một chủ đề nào đó và bạn vẫn hoàn toàn có thể được tiếp cận với bài viết cũ .
Nội dung đã xuất bản từ lâu trên website vẫn có thể tiếp cận hàng ngàn người tìm kiếm trên Google.

Một bài viết chất lượng trên Blog thông qua việc sử dụng dịch vụ SEO (tối ưu trang web giúp xuất hiện trên trang nhất Google) sẽ phát huy giá trị lâu dài theo thời gian.

Blog làm tăng giá trị thương hiệu website. Nếu một trang web hoàn toàn tập trung vào các nội dung bán hàng, nó sẽ chỉ ở dạng “giao dịch” và người kinh doanh chỉ nỗ lực vào đối tượng đang có nhu cầu mua. Tuy nhiên, điều này làm cho website như một cái hồ nông, không có các nội dung hữu ích để củng cố nhận thức, tăng cường mối quan hệ khăng khít với khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tạo chuyển đổi trong tương lai. Bên cạnh đó, website nội dung ít rất khó có thể tiếp cận đến hàng người tìm kiếm do bị Google đánh giá thấp.

Hơn thế, một khi người mua đã vào website của bạn, họ ít bị nhiễu hơn so với những kênh khác bởi có quá nhiều thông tin khác nhau lôi kéo sự chú ý quan tâm ( Facebook, trang báo điện tử, email, … ) .

Content Marketing dạng Infographic

Khi tách Infographic thành hai từ : infor + graphic. Đây là dạng nội dung phân phối thông tin dưới dạng ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Thông tin trực quan thuận tiện lôi cuốn người đọc, tạo sự dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ .
Với một khối lượng thông tin, số liệu có giá trị được nằm gọn trong một hình ảnh sẽ tạo điều kiện kèm theo cho người đọc san sẻ nhiều hơn, đặc biệt quan trọng khi mà những mạng xã hội đều ưu tiên sự lôi cuốn bằng hình ảnh .
Infographic hoàn toàn có thể dùng với rất nhiều loại thông tin : số liệu thống kê, kể chuyện tên thương hiệu, những loại nội dung hướng dẫn, so sánh, hiệu quả nghiên cứu và điều tra, miêu tả một tiến trình, ra mắt doanh nghiệp, … bất kể nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa .
Infographic số liệu thống kê.
Infographic câu chuyện thương hiệu.
Infographic hướng dẫn.

Content Marketing dạng Video

Chắc hẳn bạn đã xem qua rất nhiều Video trên Youtube, Facebook, … hay trên cả những website với độ dài cực ngắn ( vài giây ) đến dài cả mười mấy phút của rất nhiều những tên thương hiệu .
Video 6 giây của Dove trên Facebook.
Video hướng dẫn trang điểm dài 17 phút của Innisfree.
Từ khi mạng xã hội bùng nổ, không khó để thấy hàng ngày có vô số Video đạt hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt xem và san sẻ. Điều này thôi thúc những nhà Marketing sản xuất Viral Video, nhắm vào thị hiếu ( Video vui nhộn, mới lạ, giật mình, … ) và tính xã hội của con người ( Video về những yếu tố xã hội như nữ quyền, bảo vệ thiên nhiên và môi trường, bữa cơm mái ấm gia đình, … ) .
Bạn cũng cần chăm sóc tới hình thức Live Stream. Từ năm năm nay, Live Stream đã nhanh gọn được ứng dụng can đảm và mạnh mẽ bởi người bán hàng nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung. Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời hạn thực. Càng nhiều người xem càng cho thấy nội dung của bạn có sức hút. Live Stream cực kỳ hữu dụng khi bạn muốn cho khác hàng xem một sự kiện đang diễn ra của doanh nghiệp, những mẫu mẫu sản phẩm được quay trực tiếp, giao lưu trực tuyến với người mua, …
Live Stream trên mạng xã hội.

Content Marketing dạng thời gian ngắn

Content Marketing thời gian ngắn không nói về độ dài nội dung mà là về mức độ có ích của nội dung theo thời hạn .
Những nội dung thời gian ngắn thường mang tính khuynh hướng hoặc thông tin sự kiện, bản tin trong một khoảng chừng thời hạn nhất định. Nó chỉ có giá trị và được chăm sóc trong thời hạn ngắn .
Content marketing trên mạng xã hội mang tính ngắn hạn.
Content Marketing trên mạng xã hội có đặc trưng thời gian ngắn bởi hành vi lướt nhanh những thông tin mới của người dùng cũng như phương pháp update bản tin của nhà sản xuất. Rất hiếm có ai dùng mạng xã hội để tìm đọc những nội dung đã quá lâu. Chúng ta đều bận rộn với khối lượng lớn “ tin hot ” hiện hành. Bởi vậy, giá trị mỗi bài đăng trên mạng xã hội cần được khai thác tối đa trong một thời hạn nhất định. Sau đó chúng sẽ nhường chỗ cho đợt bài đăng mới, hoặc như tất cả chúng ta hay nói : để lâu sẽ bị trôi bài ( trừ phi bạn thực thi quảng cáo cho bài đăng ấy khiến nó Open liên tục đến người mua ) .

Content Marketing dạng E-Mail

Bản tin E-Mail cũng là một dạng của Content Marketing mà tất cả chúng ta vẫn hay nhận từ những doanh nghiệp mỗi ngày .
Content marketing dạng email

Email là một công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. Do đó, nếu bạn được khách hàng cho phép gửi tin thì thật tuyệt vời, thông điệp của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Bạn hoàn toàn có thể thấy Content Marketing thiết kế xây dựng “ tình cảm ” với người mua qua rất nhiều E-Mail khác nhau : lời chúc những ngày lễ hội, chúc sinh nhật, gửi những bài viết blog hữu dụng định kỳ, cung ứng giải pháp bằng loại sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, thông tin sự kiện, bản tin vắn tắt, …

Content Marketing dạng trò chơi

Nội dung dạng trò chơi dễ phát hiện nhất trên mạng xã hội vì tính kích hoạt sự Viral và tương tác của người mua với tên thương hiệu. Trong đó, mẫu sản phẩm / dịch vụ thường được lồng ghép vào nội dung game show và quà thưởng. Kiểu nội dung trò chơi đơn thuần, phổ cập nhất trên Facebook như : like, comment, share, tag 3 người bạn, nhanh tay nhanh mắt, vấn đáp trắc nghiệm A B C D, …
Mini-game của Sony trên Instagram
Một kiểu nội dung trò chơi khác ít gặp hơn dành cho những doanh nghiệp “ chịu chơi ” hơn, đó là dùng App để làm trò chơi. Điều này có nghĩa là bạn phải phong cách thiết kế nguyên một ứng dụng game show riêng trên mobile hoặc website của mình. Chơi Game trên App sẽ tạo cho người mua thưởng thức độc lạ, ít bị nhiễu bởi quá nhiều quảng cáo xung quanh và ấn tượng mạnh hơn về tên thương hiệu .
Content Marketing dạng Game trên App.

Content Marketing dạng Ebook

Content Marketing dạng Ebook thường phân phối cho người dùng một tập hợp kỹ năng và kiến thức trong nghành nghề dịch vụ ngành nghề của doanh nghiệp .
Khách hàng đa phần nhận được Ebook ở định dạng PDF bằng cách tải về, và đổi lại doanh nghiệp sẽ tích lũy được thông tin người mua như tên, email, … do khác hàng dữ thế chủ động cung ứng để nhận được Ebook không tính tiền .
Ebook hoàn toàn có thể dài 5 trang hoặc trên 30 trang. Mức độ nâng cao của nội dung Ebook giúp tăng niềm tin người mua : doanh nghiệp là chuyên viên trong nghành mà họ đang kinh doanh thương mại .
Content Ebook dài 138 trang.

Content Marketing do người dùng tự tạo

Nội dung do người dùng tự tạo là sự được cho phép người dùng tham gia vào việc đăng tải nội dung do chính họ tạo vào kho nội dung của bạn. Hiện nay tại Nước Ta có 1 số ít website sử dụng nội dung do người dùng tự tạo như : BrandVietnam, Webtretho, Blogradio, Foody, Lozi …
Content do người dùng tự tạo trên BrandVietnam.
Cùng người mua góp phần vào kho nội dung của doanh nghiệp sẽ giúp người mua tương tác nhiều hơn với tên thương hiệu. Họ cảm thấy mình được lắng nghe. Đồng thời, người dùng cũng tin yêu những góp ý, kiến thức và kỹ năng đến từ hội đồng hơn là lời tự quảng cáo của doanh nghiệp .
Mặc dù vậy, doanh nghiệp cần phải bảo vệ sự trấn áp tốt những những luồng nội dung đến từ người mua .

Kết luận

Trong thời đại của sự kết nối, Content Marketing giữ vai trò trọng yếu trong việc thu hút và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần có sự tổ chức nhân sự, đầu tư nghiêm túc và liên tục cho chiến lược tiếp thị nội dung, đặc biệt là trên môi trường Marketing Online.

Không ngừng tạo ra các nội dung chất lượng giúp đẩy mạnh nội lực website.

Đăng ký ngay để nhận giải pháp khiến thông điệp của bạn hấp dẫn khách để lại liên hệ!

Xem thêm: 10 bước để kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu

Nguồn: Gobranding

You may also like

Leave a Comment