0879.48.55.45

Hướng dẫn xây dựng chiến lược và cách làm content marketing thu hút1

by hoabinhos
0 comment

1. Xây dựng content bám sát hành trình của khách hàng

Mọi ý tưởng content cần phải bám sát với khách hàng. Để nội dung content hấp dẫn khách hàng, người xây dựng chiến lược cần bám sát hành trình của họ. Từ khâu nhận thức đến khâu chuyển đổi.

1.1 Nhận thức 

Trong giai đoạn tìm hiểu nhận thức của khách hàng, bạn cần giải quyết những vấn đề như:

  • Nêu nên vấn đề mà bạn có thể giải quyết
  • Vì sao bạn lại nhận ra khúc mắc của khách hàng?
  • Các mục tiêu và thách thức mà bạn phải đối mặt
  • Thông tin mà khách hàng quan tâm

1.2 Đánh giá và so sánh 

Khi đã nhận thấy nhận thức của khách hàng, bạn nên tiếp tục đánh giá và so sánh.

  • Các bước cần làm để nghiên cứu vấn đề
  • Các cần tiêu chí đã xét để đánh giá, so sánh dịch vụ hay sản phẩm
  • Tìm kiếm những giải pháp tốt hơn nếu có thể

1.3 Giai đoạn quyết định 

Giai đoạn quyết định rất quan trọng, lúc nào bạn cần đặt ra những câu hỏi như:

  • Vì sao cần quyết định hành động?
  • Những tiêu chí quan trọng nhất là gì?
  • Quyết định những thành viên tham gia cùng

Khi đã tự trả lời tất cả những câu hỏi trên, việc cần làm tiếp theo là điều chỉnh nội dung đúng với trải nghiệm của khách hàng. Sau đó lựa chọn đúng kênh truyền tải đồng thời thiết lập bản đồ nội dung content.

2. Chuyển thể ý tưởng nội dung thành kịch bản hợp lý hấp dẫn

Môi trường marketing luôn thay đổi theo từng ngày, từng giờ. Muốn chuyển đối ý định của khách hàng thành thành hành động mua hàng, bạn phải khéo léo chuyển thể ý tưởng thành nội dung kịch bản thật bản hấp dẫn.

Khách hàng giờ hoạt động chủ yếu trong môi trường số. Đây là môi trường truyền tải nội dung content lý tưởng với tốc độ lan tỏa cực nhanh. Phần nội dung đã lên ý tưởng cần chuyển đổi thành thành các kịch bản hấp dẫn phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu.

Ở bước này, bạn nên lập bản đồ hành của khách hàng sau đó giải quyết hệ thống câu hỏi đã đặt ra. Nội dung phải có giá trị, định hướng nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng.

3. Ví dụ về content marketing

Không đời sống hàng ngày, không khó để bạn bắt gặp các loại hình content marketing. Chẳng hạn khi lên website, bạn dễ dàng tìm thấy bài landing page giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu nào đó.

Khi lướt Facebook, bạn dễ dàng bắt gặp các loại hình content như video, hình ảnh, infographic,.. Chỉ cần vào một Fanpage, bạn có thể nhận thấy sự đan xen của những loại hình content nói trên.

4. Làm thế nào để xây dựng bản đồ content marketing hiệu quả?

Bản đồ content cho phép người thực hiện quan sát một cách tổng quan chiến lược, đưa ra những điều chỉnh phù hợp sao cho khớp với hành trình trải nghiệm của khách hàng.

4.1 Tạo hồ sơ khách hàng mục tiêu (Personas)

Từ quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế, người thực hiện chiến lược content cần phác thảo chân dung của khách hàng mục tiêu.

Personas chính là hồ sơ của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhất, quyết định trực tiếp đến việc định hình chiến dịch. Từ phần hồ sơ này, chiến lược nội dung bắt hình thành, dựa trên hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Sau phác họa chân dung khách hàng, bạn tiếp tục phát triển nội dung. Trong suốt quá trình triển khai nội dung, bạn cần tiến hành đo lường và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

4.2 Lựa chọn kênh liên lạc và điểm tiếp xúc của hợp 

Ở bước này, bạn hãy xác định kênh truyền tải nội dung sao cho phù hợp với chiến lược. Một kênh truyền tải phổ biến có thể kể đến như email, mạng xã hội, website, thiết bị di động,.. Với mỗi kênh lan tỏa lại thích hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng cần tiếp cận.

Nói chung, nội dung lan tỏa trên càng nhiều kênh lan tỏa càng tốt. Tuy nhiên hãy chọn ra một vài kênh chủ lực còn những kênh kia chỉ đóng vai trò phụ trợ đẩy content cho kênh chính.

4.3 Triển khai nội dung

Trong phần triển khai nội dung này, bạn cần khéo léo chuyển thể từ ý tưởng đã phác thảo thành mạng lưới content. Tiếp theo, phân bổ chúng trên từng kênh lan tỏa.

Content marketing cần đòi hỏi sự tươi mới, không bị trùng lặp nội dung gây nhàm chán tăng tỷ lệ thoát trên website hay Fanpage. Bạn có thể sử dụng các công cụ check unique content để tránh sự trùng lặp nội dung nhé.

4.4 Thống kê và đánh giá kết quả 

Bạn sẽ biết chính xác chiến dịch đã đi đến đâu nếu không thực hiện hoạt động thống kê đo lường. Marketing hiện đại cho phép chúng ta sử dụng hệ thống công cụ thống kê, đo lường hiệu quả của chiến dịch tương đối chính xác.

Chẳng hạn như Google Analytics hỗ trợ theo dõi lượng người truy cập trên website, Facebook Insight thống kê lượng tương tác trên Fanpage.

Từ phần dữ liệu thống kê mà hệ thống công cụ cung cấp, đội ngũ thực hiện chiến dịch có thể đánh giá hiệu quả. Đồng thời, điều chỉnh để chiến dịch vẫn đi đúng hướng.

Xem thêm:Top 7 xu hướng Content Marketing hứa hẹn trong năm 2022

5. Những kênh phân phối content phổ biến 

Kênh phân phối content có tính quyết định đến độ lan tỏa của hệ thống nội dung bạn đã triển khai. Trong Digital Marketing, kênh lan tỏa phổ biến nhất vẫn là các nền tảng số.

5.1 Các nền tảng mạng xã hội 

Social media giống như một thế giới ảo nhưng lại ảnh hưởng đến hành vi ngoài đời thật của mỗi người dùng. Nếu đang tìm kiếm một kênh phân phối content miễn phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả lan tỏa, bạn không thể phớt lờ các nền tảng mạng xã hội.

Chẳng hạn như mạng xã hội Facebook với hơn 2.7 tỷ người dùng đang là một trong những kênh phân phối nội dung trực tuyến đắc lực nhất hiện tại.

Ngoài ra còn phải kể mạng chia sẻ video Youtube, Tik Tok,.. Content khi đăng tải trên những nền tảng này có độ phủ sóng cực rộng, thu hút đông lượng người dùng tương tác.

5.2 Truyền tải qua email

Nếu cho rằng email marketing đã lỗi thời thì các marketer đã hoàn toàn sai lầm rồi nhé. Thực tế cho thấy, đây vẫn là một trong loại hình marketing đem lại hiệu quả nhất cho chiến dịch marketing của mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Email marketing cho phép bạn tiếp nhận một cách trực tiếp và tương đối chính xác khách hàng mục.

Content khi phân phối qua email mặc dù độ phủ sóng không rộng bằng kênh social media nhưng lại tìm đến đúng nhóm đối tượng tiềm năng nhất, khâu đo lường khi triển khai email marketing cũng không phức tạp như các hình thức khác.

5.3 Tải content trên các blog đã được tối ưu SEO

Phân phối content trên các blog đã tối ưu SEO mở ra cơ hội tiếp nhận nội dung với cả triệu người dùng mỗi ngày. Content đăng tải trên blog thường chủ yếu ở dạng bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, cung kiến thức đánh trúng vào xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Blog đã được tối ưu SEO luôn có thứ hạng cao trên Google. Với mỗi bài viết nằm trong top tìm kiếm, cơ hội chuyển đổi đơn hàng hoặc khách hàng tiềm năng cao hơn gấp nhiều lần so với bài viết khác.

5.4 Kênh phân phối khác 

Ngoài 3 kênh phân phối trên, khi muốn truyền tải content đến khách hàng bạn vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác như:

  • Thông qua những người có tầm ảnh hưởng (Influencer)
  • Guest Posting
  • Content sponsor dạng nội dung được tài trợ

6. Làm thế nào để xây dựng một chiến lược content marketing với ngân sách hạn hẹp?

Để xây dựng một chiến lược content marketing với một ngân sách eo hẹp mặc dù rất khó nhưng không có nghĩa là không thể. Theo đó, hãy tận dụng tối đa mô hình Digital Marketing thay vì phương thức marketing truyền thống.

Ngoài ra, bạn cần ứng dụng công nghệ khi triển khai chiến lược. Công nghệ ở đây bao gồm những công cụ đo lường phân tích thay thế cho khâu nghiên cứu thống kê đòi hỏi nhiều nhân lực.

Đặc biệt, bạn nên tập trung vào dạng content có khả năng tạo viral, bắt trend. Những nội dung này khi đăng tải trên nền tảng social media có thể thu hút một lượng tương tác tự nhiên lớn mà không nhất thiết phải sử dụng đến dịch vụ quảng cáo trực tuyến.

Xem thêm: 9 Bước Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Hiệu Quả

Nguồn: Tổng hợp từ Internet

You may also like

Leave a Comment