0879.48.55.45

PROMOTION là gì? Tất tần tật về PROMOTION bạn cần biết

by hoabinhos
0 comment

Promotion là gì?” là một câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trên các diễn đàn, đặc biệt liên quan đến marketing, bán hàng. Promotion giữ vai trò quan trọng trong chiến lược marketing mix, nhận nhiệm vụ định vị truyền thông. Trong đó, bạn có thể kết hợp nhiều công cụ khác nhau của chiến lược Promotion, để tạo nên một chiến dịch tuyệt vời. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ chỉ rõ cho bạn về Promotion, các thuật ngữ liên quan cũng như các yếu tố có trong đó. Mời bạn cùng theo dõi!

Promotion là gì trong marketing và bán hàng?

Promotion là gì?

Trong từ điển tiếng Anh, promotion dịch ra là sự triển khai, việc tăng cường tiêu thụ, quảng cáo, …
Trong marketing, Promotion được hiểu là sự tiếp thị tên thương hiệu và loại sản phẩm trải qua những công cụ quảng cáo, PR, khuyến mại, … nhằm mục đích tăng nhanh việc bán hàng với giá thành tốt nhất. Thường thì những marketer sẽ sử dụng promotion vào hai con đường chính như sau :

  • Above the line: là những hoạt động khuếch trương, xây dựng thương hiệu qua các phương tiện đại chúng như báo đài, tivi,…thường được đảm nhận bởi Brand team.
  • Below the line: là những hoạt động phát triển thị trường, thúc đẩy phân phối và bán lẻ, tiêu dùng nhanh và tạo ra hiệu quả trực tiếp. VD: phát hàng mẫu, tổ chức sự kiện, tiếp thị trực tiếp,…

Promotion trong marketing là sự quảng bá thương hiệu và sản phẩm thông qua các công cụ quảng cáo, PR, khuyến mãi,...

Đối với lĩnh vực bán hàng, Promotion được hiểu theo 2 nghĩa sau:

  • Sale promotion: Nhiều người thắc mắc Sales promotion là gì? Đó đơn giản là chương trình khuyến mãi trong bán hàng. Đó là một kỹ năng vô cùng quan trọng và được sử dụng thường xuyên trong chiến lược marketing. Các doanh nghiệp, công ty thường sử dụng nó để kích thích thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Nếu hoạt động này có liên quan trực tiếp với hoạt động giao dịch thì được gọi là “xúc tiến bán hàng”.
  • Promotion girl và promotion boy: là những thuật ngữ chỉ các đối tượng là nam hoặc nữ làm công việc tiếp thị và quảng cáo dịch vụ, sản phẩm. Họ được xem là gương mặt đại diện của thương hiệu và thường góp mặt trong các sự kiện, chương trình quảng cáo. Các Promotion Girl, Boy phải có chiều cao lý tưởng trên 1m60 (nữ) và trên 1m70 (nam), khuôn mặt đẹp, biểu cảm tốt,… Nhiều bạn sinh viên cũng có thể làm được công việc này để có thêm thu nhập, chỉ cần đạt đủ chỉ tiêu đề ra về ngoại hình và sẽ được đào tạo cơ bản.

Promotion girl là gương mặt đại diện của thương hiệu

Một số thuật ngữ liên quan đến promotion trong marketing

Promotion program là gì?

Promotion program là chương trình quảng cáo, tặng thêm và tiếp thị, nhằm mục đích tăng nhanh sự nhận thức về tên thương hiệu và công ty, dịch vụ hoặc loại sản phẩm đồng thời tìm kiếm người mua tiềm năng trải qua quan điểm phản hồi. Thông thường, một promotion program sẽ được biểu lộ dưới dạng quảng cáo, sau đó được gộp vào một chương trình toàn diện và tổng thể .
Bạn hoàn toàn có thể tích hợp một số ít chiến dịch quảng cáo với nhau thành một chương trình quảng cáo ( promotion program ) .

Promotion strategy là gì?

Promotion strategy dịch ra là kế hoạch thực thi, đó là những kế hoạch và kế hoạch mà bạn sẽ thực thi trong quy trình lập kế hoạch marketing của mình, với tiềm năng tăng cường việc tiêu thụ sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ. Chiến lược thực thi ( promotion strategy ) đóng vai trò quan trọng trong marketing mix, xoay quanh :

  • Khách hàng mục tiêu: Ai mua hàng và sở thích là gì?
  • Ngân sách: Bạn sẽ đầu tư bao nhiêu cho chiến lược đó?
  • Kế hoạch hành động: Bạn áp dụng chiến lược nào để đạt mục tiêu?

Promotion in marketing mix là gì?

Promotion là chữ P cuối cùng nằm trong 4P của chiến lược marketing mix
Promotion in marketing mix là chữ P sau cuối nằm trong 4P của kế hoạch marketing mix. Điều này có nghĩa là trước khi triển khai Promotion strategy, những chữ P còn lại đã phải sẵn sàng chuẩn bị, gồm có loại sản phẩm ( Product ), giá thành ( Price ) và phân phối ( Place ). Promotion trong kế hoạch marketing mix là hình thức mà bạn sẽ chọn để tiếp cận cũng như tiếp thị tên thương hiệu, mẫu sản phẩm tới người mua. Đó là cách bạn tạo dựng được niềm tin trong lòng người mua .
Một số kênh tiếp thị quảng cáo tiếp thị mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng đó là : báo, đài, mạng xã hội, tờ rơi, sự kiện, hội chợ, …

Ai là người cần sử dụng Promotion?

Hầu hết những doanh nghiệp đều muốn cung ứng sản phẩm & hàng hóa và quyền lợi bổ trợ khi mua hàng ( khuyễn mãi thêm ) và đó chính là thủ pháp Promotion nằm trong kế hoạch marketing. Nhà cung ứng và những đơn vị chức năng kinh doanh nhỏ thường sử dụng kế hoạch promotion để tăng số loại sản phẩm bán ra .
Doanh nghiệp thường sử dụng chiến lược promotion để tăng số sản phẩm
Đối với 1 số ít loại mẫu sản phẩm khó bán ( ế ), để tăng doanh thu thì những doanh nghiệp thường quảng cáo đến những người mua cũ đã từng mua mẫu sản phẩm có tương quan. Đồng thời đưa ra chủ trương promotion giảm giá, tặng thêm để kích thích người mua cũ mua luôn và ngay nhằm mục đích ngày càng tăng quyền lợi .

5 công cụ promotion mix bạn cần biết

Promotion mix là gì ? Trong marketing, promotion mix có nghĩa là hỗn hợp thực thi hay hỗn hợp nhiều công cụ triển khai, quảng cáo mà người làm marketer lựa chọn để giúp doanh nghiệp đạt được tiềm năng. Dưới đây là 5 công cụ chính trong promotion mix mà bạn cần phải biết .

Quảng cáo – Advertising

Quảng cáo là một hình thức tuyên truyền có trả phí, nhằm mục đích trình làng thông tin doanh nghiệp, loại sản phẩm hoặc dịch vụ với người mua. Quảng cáo được xem là những nỗ lực ảnh hưởng tác động đến hành vi và thói quen shopping của người tiêu dùng trải qua những thông điệp có năng lực thuyết phục người mua. Hiện nay, những phương tiện đi lại quảng cáo rất nhiều, gồm có : báo, tạp chí, đài, truyền hình, internet, quảng cáo ngoài trời, …
Phương tiện quảng cáo bao gồm: báo, tạp chí, đài, truyền hình, internet,...

Marketing trực tiếp – Direct Marketing

Marketing trực tiếp gồm có những hoạt động giải trí tiếp thị, truyền thông online không trải qua trung gian hoặc nhà phân phối. Hay hiểu một cách đơn thuần, marketing trực tiếp có nghĩa là doanh nghiệp sẽ trực tiếp liên lạc với người mua như :

  • Trực tiếp gửi thư, email.
  • Trực tiếp gọi điện.
  • Trực tiếp nhờ khách hàng điền phiếu khảo sát.
  • Quảng cáo trực tiếp sản phẩm tại điểm bán của doanh nghiệp.
  • Tổ chức sự kiện cho khách hàng.

Khuyến mãi – Sales Promotion

Khuyến mãi gồm có những hoạt động giải trí nhằm mục đích kích thích người tiêu dùng mua hàng trong một khoảng chừng thời hạn ngắn, trải qua việc cho họ thêm những quyền lợi ngày càng tăng khi mua mẫu sản phẩm. Khuyến mãi cũng hướng đến những đối tượng người dùng là nhà phân phối và trung gian để kích thích họ cố gắng nỗ lực bán nhiều hàng hơn .
Khuyến mãi nhằm kích thích hành vi mua hàng trong thời gian ngắn

Đối với hoạt động kinh doanh, đôi khi chúng ta phải tạo ra “cú hích” kích thích thị trường, thường tập trung nhiều vào dịp lễ tết hoặc dịp đặc biệt nào đó. Tác dụng của chương trình khuyến mãi thường chỉ phát huy trong thời gian ngắn, nếu để quá lâu hoặc thực hiện quá nhiều sẽ khiến khách hàng biết được chiêu trò và không còn hứng thú.

Quan hệ công chúng – Public Relation

Quan hệ công chúng là một hoạt động giải trí liên tục được lên kế hoạch trước, nhằm mục đích tạo dựng và duy trì sự uy tín cũng như tình cảm giữa doanh nghiệp và công chúng, đồng cảm lẫn nhau. Hoạt động PR hoàn toàn có thể rẻ nhưng không khi nào không lấy phí. Một kế hoạch PR được coi là thành công xuất sắc cần phải được lập kế hoạch cụ thể với hàng loạt trường hợp đơn cử và được vận dụng trong dài hạn .
Quan hệ công chúng nhằm tạo dựng và duy trì sự uy tín cũng như tình cảm giữa doanh nghiệp và công chúng

Bán hàng cá nhân – Personal Selling

Đây là cách tăng mối quan hệ với người mua vô cùng hiệu suất cao. Mỗi một nhân viên cấp dưới bán hàng sẽ đại diện thay mặt cho doanh nghiệp để tiếp cận người mua cá thể để bán được hàng. Tuy nhiên, công cụ này khá tốn kém bởi ngân sách thuê nhân viên cấp dưới khá cao, trừ những nghành nghề dịch vụ có doanh thu cao như dịch vụ sửa nhà, bán xe xe hơi, bảo hiểm nhân thọ, …

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ được Promotion là gì cũng như các thông tin có liên quan. Mong rằng từ đây, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho công việc và học tập.

4.5 / 5 – ( 2 bầu chọn )

You may also like

Leave a Comment