0879.48.55.45

Tại sao phải xây dựng thương hiệu nhà trường

by hoabinhos
0 comment

GD&TĐ – Đẩy mạnh hội nhập quốc tế cũng đồng nghĩa tương quan với nâng cao chất lượng giáo dục. Đa dạng về những mô hình trường học, chất lượng giáo dục giảng dạy ngày một tăng. Người học có xu thế tìm đến những trường có thương hiệu giáo dục uy tín với cơ sở vật chất tốt. Xây dựng thương hiệu thế nào, trường công có cần làm thương hiệu không ?

Một thương hiệu uy tín đồng nghĩa với chất lượng giáo dục tốt.Một thương hiệu uy tín đồng nghĩa tương quan với chất lượng giáo dục tốt .

Giáo dục cũng cần có thương hiệu

PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, cho rằng: Cho đến nay, xã hội đã quá quen với việc các doanh nghiệp làm thương hiệu, còn nhà trường khái niệm này vẫn còn mới mẻ. Ở các trường ngoài công lập, việc xây dựng thương hiệu được chú trọng vì điều này đồng nghĩa với quảng bá hình ảnh và thu hút người học.

Nhưng với những trường công lập, khái niệm này có vẻ như vẫn chưa được thông dụng nhất là ở những trường đại trà phổ thông. Nguyên nhân được cho là, những trường công, nhất là ở bậc học đại trà phổ thông tuyển sinh theo khu vực, điểm thi của học viên. Trong khi chỗ học chưa thể cung ứng được hết, việc xét tuyển vào trường ở một số ít nơi khá khó khăn vất vả nên không bị cạnh tranh đối đầu khiến họ chưa nghĩ đến làm thương hiệu .

Việc trường tư làm thương hiệu đã rõ, có nhiều trường làm rất tốt thương hiệu và thực tế là một thương hiệu tốt có sức hút ghê gớm với người học. Ở bậc đại học có thể kể đến Trường ĐH như Duy Tân (Đà Nẵng), Thăng Long (Hà Nội),  Công nghệ TPHCM Còn bậc phổ thông, Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội (Trường PTDL Lương Thế Vinh) là một trong những trường THPT dân lập đầu tiên ở Việt Nam gắn với tên tuổi của thầy Văn Như Cương. Tuy có sự khác biệt nhưng hai loại hình đều chung mục đích là sản phẩm hướng đến chất lượng. Chính vì thế, khi nền kinh tế thị trường mà giáo dục được coi là dịch vụ đặc biệt thì việc xây dựng thương hiệu ngày nay không chỉ dành cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm mà cả lĩnh vực giáo dục cần coi trọng. Nhất là khi thị trường giáo dục Việt Nam đang rất đa dạng với nhiều loại hình trường học từ trường công lập đến dân lập, tư thục và các trường học có yếu tố nước ngoài.

Cho đến nay, Lương Thế Vinh là một trong những trường đại trà phổ thông chất lượng và nổi tiếng nhất của TP.HN. Còn trường công, có vẻ như như yếu tố thương hiệu của nhà trường hay của những thầy cô giáo nhất là khối đại trà phổ thông phần nào chưa được đề cập nhiều, hoặc tránh mặt, vì người ta còn lo lắng trường học được ví như doanh nghiệp, giáo dục bị coi là thương mại kinh doanh hóa .Tuy nhiên nhiều chuyên viên cho rằng, ý niệm này trọn vẹn sai. Nếu doanh nghiệp loại sản phẩm của họ là sản phẩm & hàng hóa thì so với nhà trường mẫu sản phẩm là học viên, là con người. Chính sự độc lạ này mà giáo dục được coi là mô hình dịch vụ đặc biệt quan trọng vì mẫu sản phẩm của nhà trường là con người .

Trường Đại học Trà Vinh làm thương hiệu bằng chính những chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế

Thương hiệu là chất lượng

Lý giải về việc cần xây dựng thương hiệu, ông Lương Ngọc Minh Chủ tịch sáng lập của PT. Enspire, đang chiếm hữu mạng lưới hệ thống Trường Mầm non song ngữ Eduplay Garden, cho rằng : Cần phải thấy rằng, việc xây dựng thương hiệu giáo dục của những trường không phải là hoạt động giải trí thương mại, mà chính là cách tăng nhanh việc nâng cao chất lượng giáo dục .Với những trường quốc tế, hoạt động giải trí này rất là thông thường, đây là một trong những nhu yếu quản trị nhà trường và là cách làm rất là chuyên nghiệp, để nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh nhà trường với cha mẹ và học viên. Điều này trọn vẹn tương thích hơn so với quy trình tăng trưởng của nền kinh tế thị trường và khuynh hướng hội nhập quốc tế lúc bấy giờ .

Nói như ông Lương Ngọc Minh, về mặt bản chất thì thương hiệu nhà trường và vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu là một trong những công việc không thể thiếu đối với các trường học. Thực tế đều minh chứng, nếu các trường công thường không có bộ phận truyền thông thì hầu hết trường tư có uy tín đến có bộ phận chuyên trách truyền thông và làm thương hiệu.

 xây dựng thương hiệu nhà trường

Bộ phận này sẽ chịu nghĩa vụ và trách nhiệm triển khai chuyên nghiệp và bài bản công tác làm việc quan hệ với công chúng và xây dựng thương hiệu. Ông Bùi Tuấn Phó Trưởng Phòng quản trị thương hiệu, Đại học Quốc gia TP.HN, cho biết : Không chỉ làm thương hiệu chung cho ĐHQG TP.HN, chúng tôi còn tư vấn và cùng phối hợp với bộ phận tiếp thị quảng cáo và thương hiệu của những trường thành viên trong ĐHQG TP. Hà Nội để cùng xây dựng thương hiệu tốt nhất .Cũng có những nghiên cứu và phân tích đưa ra cho rằng, những trường công lập được ngân sách cấp kinh phí đầu tư hoạt động giải trí nên việc coi trọng làm thương hiệu chưa nhiều. Nếu có chăng đa phần là ở những trường ĐH lớn, tên tuổi cũng đồng nghĩa tương quan với thương hiệu. Giờ họ làm chỉ là để thôi thúc liên kết hợp tác quốc tế và tăng tính cạnh tranh đối đầu .Còn với những trường tư thục, đặc biệt quan trọng là trường quốc tế là do tự góp vốn đầu tư nên trong toàn cảnh cạnh tranh đối đầu người học, họ buộc phải chứng minh và khẳng định được mình bằng thương hiệu. Thương hiệu chính là chất lượng, trường nào có chất lượng, có uy tín nói cách khác có thương hiệu tốt, chắc như đinh trường đó được nhiều cha mẹ học viên đồng ý trả tiền cho con em của mình vào học. Thế nên, tiềm năng chính của việc xây dựng thương hiệu giáo dục là cần làm của những nhà trường hướng đến nâng cao, cung ứng nhu yếu của người học và nhu yếu xã hội .

Xem thêm : Cách xây dựng thương hiệu thành công với 11 bước căn bản 2022

Nguồn: Tổng hợp từ Internet

Video liên quan

You may also like

Leave a Comment